LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIỆT NAM

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Tiến Nam (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:28' 21-09-2009
Dung lượng: 113.5 KB
Số lượt tải: 251
Số lượt thích: 0 người

LỊCH SỬ MỸ THUẬT VIỆT NAM
-----------------------------

Tìm hiểu lịch sử mỹ thuật là một việc làm rất cần thiết cho một họa sỹ, một giảng viên mỹ thuật. Nó góp phần làm phong phú những kinh nghiệm trong sáng tác và giảng dạy, làm thêm hiểu tiến trình lịch sử phát triển của mỹ thuật, để từ đó nhận ra được vị trí của mỹ thuật đương đại, góp phần định hướng sáng tác và giảng dạy phương pháp sáng tác.
Tìm hiểu mỹ thuật Việt Nam lại càng cần thiết. Qua kinh nghiệm của ông cha, chúng ta càng khẳng định được định hướng sáng tác của mình, để không lạc hướng trong những phong trào sáng tác ồ ạt hiện nay, tự chọn cho mình con đường đúng đắn trong hoạt động sáng tạo. Tìm hiểu được di sản nghệ thuật tạo hình của quê hương đất nước, ta càng tự hào với truyền thống tài hoa của những người đi trước, càng vững tin vào phương châm phát triển nền nghệ thuật Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc, từ đó tiếp thu chọn lọc tinh hoa nghệ thuật thế giới, tiếp tục góp phần của mỗi người chúng ta hiện nay vào kho tàng nghệ thuật tạo hình Việt nam.
Trong tinh thần đó, tôi thử trình bày một số hiểu biết của mình về lịch sử nghệ thuật tạo hình Việt Nam, từ thời tiền sử đến nay. Giai đoạn lịch sử kéo dài, thành quả của ông cha là vô tận, trong khi đó sức hiểu biết rất hạn chế, khả năng trình bày không thuần thục, tài liệu có trong tay rất nghèo nàn, chắc chắn kết quả sẽ không như ý. Tuy nhiên tôi cũng cố thực hiện công việc này, không phải để giới thiệu với ai, mà chính là để tự mình kiểm nghiệm lại kiến thức của mình, từ đó củng cố niềm tin, niềm tự hào của mình vào thành quả lao động nghệ thuật của ông cha, thúc đẩy sự lao động của mình trong lao động nghề nghiệp.
Bài viết của tôi sẽ chia làm 7 phần lớn, theo tiến trình lịch sử:
Phần 1: tìm hiểu nghệ thuật tạo hình thời tiền sử và các đời vua Hùng.
Phần 2: thời kỳ Bắc thuộc.
Phần 3: thời độc lập tự chủ trong chế độ phong kiến.
Phần 4: mỹ thuật thời kỳ Pháp thuộc.
Phần 5: mỹ thuật sau khi dành độc lập, đấu tranh thống nhất đất nước và hiện nay.
Phần 6: một số nền nghệ thuật các dân tộc ít người.
Phần cuối: kết luận.
PHẦN I
NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH THỜI TIỀN SỬ VÀ THỜI CÁC VUA HÙNG

Nghệ thuật tạo hình nước ta trong thời kì nguyên thủy không có nhiều, nhất là trong thời kỳ đồ đá cũ. Những di chỉ còn lại ở núi Đọ, Trung Đội, Yên Lương không có giá trị gì nhiều về mặt mỹ thuật.
Vào thời kỳ đồ đá giữa và đồ đá mới, công cụ đã bắt đầu có tính chuyên môn hơn, và bắt đầu thể hiện sự ý thức về mỹ thuật.như văn hóa Hòa Bình, văn hóa Bắc Sơn. Có những công cụ tiếp tục phát triển hình thức tới thời đại đồ đồng ( như lưỡi rìu có vai, lưỡi rìu xéo). Có những hình dáng vò, vại, chum, nồi đã được tạo hình hợp lý và tồn tại tới ngày nay không thay đổi gì lớn. Cách đan khuôn trước, trát đất rồi đem nung để làm đồ gốm tạo một gợi ý về những hoa văn trang trí sau này. Cuối thời đồ đá mới hoa văn trang trí đã phong phú, làm nền tảng cho trang trí về sau.
Khoảng 3.000 năm trước công nguyên, nhà nước Văn Lang ra đời từ sự thống nhất của những bộ tộc bản địa và những bộ tộc người Việt di chuyển từ phương Bắc xuống. Đây là được gọi là thời đại các vua Hùng, thời kỳ dựng nước. Cách gọi này để chỉ giai đoạn lịch sử có các nền văn hóa từ văn hóa Phùng Nguyên(hậu kỳ đồ đá mới), Đồng Đậu, Gò Mun đến nền văn hóa Đông Sơn, thời đại đồng thau, mà trong thời kì này, nổi bật lên là sự kiện Hùng vương tạo dựng nước Au Lạc, đoàn kết các bộ tộc thành những người “ đồng bào” như sự tích trăm trứng biểu hiện.
Giai đoạn Phùng Nguyên.
Trong thời gian này dân tộc ta đã biết sử dụng đồng luyện kim làm công cụ như dấu vết ở Thượng Nung (Gò Bông) chứng tỏ. Đồ gốm và đồ đá mài đã trở nên tinh vi và độc đáo, chứng tỏ tính “ Bản địa” của nền văn hóa này. Những công cụ được chế khéo léo hơn, nhất là những đồ trang sức đã trở nên rất thanh nhã, chứng tỏ trình độ điêu luyện, óc thẩm mỹ của dân ta trong thời kỳ này. Đồ gốm với nhiều hoa văn phong phú sẽ là nền tảng cho sự phát triển liên tục đến thời Đông Sơn. Luật lặp lại, đối xứng và xen kẽ
 
Gửi ý kiến